Các mốc thời gian và số km cần biết để bảo dưỡng xe

Để xe ô tô vận hành mượt mà và kéo dài tuổi thọ động cơ xe thì cần phải bảo dưỡng định kỳ. Phụ thuộc vào quy trình bảo dưỡng của từng hãng hoặc dòng xe mà lịch bảo dưỡng sẽ được thực hiện khác nhau theo số km hoặc thời gian. Để hiểu rõ, cụ thể hơn về các mốc bảo dưỡng định kỳ cho xe ô tô, hãy đọc qua bài viết sau đây!

Cột mốc di chuyển 1000 km đầu tiên là cột mốc quan trọng cần được kiểm tra và bảo dưỡng vì đây là cột mốc để phát hiện và xử lý các lỗi từ nhà sản xuất hoặc phát sinh trong quá trình sử dụng xe. Song song đó, còn có 7 cột mốc bảo dưỡng xe ô tô quan trọng với từng bộ phận khác nhau theo thời gian và số km, cụ thể:

  • Bảo dưỡng định kỳ mỗi tháng cho hệ thống đèn, nước rửa kính, áp suất lốp xe.
  • Bảo dưỡng động cơ ô tô khi xe đạt 3.000 – 5000 km/ lần
  • Bảo dưỡng hệ thống lọc dầu sau 5.000 – 10.000 km/lần
  • Kiểm tra và thay thế lọc gió động cơ từ 15.000 – 30.000 km/lần
  • Bảo dưỡng dây curoa, bugi, hộp số xe từ 40.000 – 100.000 km/lần
  • Bảo dưỡng hệ thống làm mát động cơ 3 năm/ lần
  • Kiểm tra và thay dầu phanh 2 năm/ lần

1.Các bộ phận bảo dưỡng định kỳ hàng tháng

  • Hệ thống đèn xe ô tô: bao gồm đèn phanh, đèn pha, đèn hậu và các đèn tín hiệu. Các bộ phận này cần được kiểm tra hàng tháng để kiểm tra độ sáng, độ chiếu xa với mục đích đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng khi tham gia giao thông. Trong quá trình sử dụng xe, nếu phát hiện ra các dấu hiệu như cháy cầu chì, hỏng rơ le, công tắc đèn không hoạt động,… thì cần tháo ra để kiểm tra hoặc tiến hành thay mới nếu hư hỏng.
  • Áp suất lốp xe: vì lốp xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên về lâu sẽ dẫn đến việc lốp xe bị hao mòn. Khi lốp xe có áp suất đạt chuẩn sẽ giúp việc vận hành được trơn tru, đảm bảo an toàn cho người lái, tăng tuổi thọ của lốp xe.
  • Nước rửa kính: đóng vai trò làm sạch các vết bẩn bám trên kính xe, làm tăng tầm nhìn, đảm bảo an toàn cho người lái. Đồng thời nước rửa kính làm hạn chế ma sát giữa cần gạt và bề mặt kính xe, vì vậy cần kiểm tra và thay nước rửa kính thường xuyên để tăng tuổi thọ cho kính xe.

2.Các bộ phận bảo dưỡng ở mốc 3.000 đến 5000 km/lần

Khi xe đạt ở mốc 3.000 đến 5000 km (tương đương 3 đến 6 tháng vận hành) thì động cơ xe là bộ phận cần được chăm sóc tốt nhất. Cụ thể:

  • Thay dầu máy động cơ: việc thay dầu sẽ giúp loại bỏ nên các tạp chất có bên trong động cơ, làm tăng hiệu năng vận hành cho xe, giảm sự hao mòn do ma sát giữa các chi tiết. Khi thay dầu máy cần phải lựa chọn dầu máy phù hợp theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
  • Kiểm tra vệ sinh lọc gió điều hòa: giúp loại bỏ bụi bẩn bám ở bên trong điều hòa, giúp thanh lọc không khí và loại bỏ những mùi hôi khó chịu. Ngoài ra, cần kiểm tra thêm các bộ phận khác như dàn nóng, dàn lạnh, phin lọc gió,…
  • Kiểm tra và vệ sinh lọc gió động cơ: tiết kiệm nhiên liệu, các cảm biến lưu lượng khí nạp hoạt động chính xác, đảm bảo cung cấp nguyên liệu cho quá trình đốt cháy nhiên liệu khi vận hành. Nếu xe thường xuyên di chuyển ở các khu vực thời tiết nắng nóng, khói bụi nhiều thì cần theo dõi và vệ sinh lọc gió sớm hơn.

3.Các bộ phận bảo dưỡng ở mốc 5.000 đến 10.000 km/ lần

  • Thay lọc dầu để loại bỏ các cặn bẩn, tạp chất, giúp giảm thiểu hao mòn và hỏng hóc động cơ. Nếu nhận thấy có dấu hiệu hỏng hóc, cần tiến hành thay mới để đảm bảo xe vận hành ở trạng thái tốt nhất
  • Kiểm tra kim phun nhiên liệu để đảm bảo quá trình cung cấp nhiên liệu được diễn ra thông suốt, tránh tắc nghẽn.
  • Xoay và cân bằng lốp xe để tạo độ cân bằng cho bánh xe, vô lăng không bị rung lắc trong quá trình di chuyển. Thực hiện cân bằng lốp xe để tránh tình trạng mòn lớp không đều.

4.Các bộ phận bảo dưỡng ở mốc 15 đến 100.000 km/lần

  • Thay thế lọc gió động cơ: đảm bảo xe vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu, hệ thống điều hòa hoạt động tốt, đảm bảo sức khỏe của người sử dụng xe
  • Thay dầu hộp số tự động
  • Kiểm tra dây curoa: đảm bảo dây được vào dầu bôi trơn để hệ thống truyền động không bị khô rứt, đồng thời kiểm tra xem dây có bị chai, nứt để sửa chữa hoặc thay thế mới.
  • Hệ thống trợ lực điện máy cần được vệ sinh hoặc thay nước để gia tăng tuổi thọ và độ an toàn khi tác động của lực tay lên vô lăng và phản hồi của vô lăng khi tài xế đánh lái.
  • Kiểm tra bugi để kiểm tra khả năng đánh lửa, tránh việc bugi không hoạt động dẫn đến xe bị tắt máy đột ngột.

5.Thay dầu cho phanh xe 2 năm/lần

Phanh xe có nhiệm vụ kiểm soát việc giảm tốc độ hoặc dừng xe theo ý muốn của tài xế. Vì vậy, sau khoảng thời gian 2 năm sử dụng thì nên tiến hành thay dầu phanh mới để đảm bảo phanh xe hoạt động hiệu quả.

Lưu ý: trước khi thay dầu phanh cần phải vệ sinh sạch sẽ hệ thống phanh.

6.Bảo dưỡng hệ thống làm mát 3 năm/lần

Hệ thống làm mát có chức năng ổn định nhiệt độ ở mức động cơ hoạt động bình thường. Sau thời gian vận hành 2 – 3 năm thì hệ thống làm mát thường sẽ thải ra các chất độc hại, gây ăn mòn đến các ống xả nên thường hay xuất hiện các vấn đề như rò rỉ nước, có tiếng kêu phát ra hoặc nhiệt độ nước làm mát hiển thị trên đồng hồ quá cao. Vì vậy, vệ sinh hệ thống làm mát cần phải được kiểm tra, vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ. Đồng thời, thường xuyên thay nước làm mát để hạn chế những hỏng hóc phát sinh không đáng có.

Việc nắm bắt và ghi nhớ các mốc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ sẽ đảm bảo xe được vận hành tốt và an toàn khi tham gia giao thông. Trong trường hợp bạn không có nhiều thời gian để bảo dưỡng hoặc chăm sóc xe định kỳ, nên mang xe đến các trung tâm chăm sóc xe chuyên nghiệp hoặc trung tâm bảo hành chính hãng để được hỗ trợ.

Liên hệ đặt lịch tư vấn và tham khảo dịch vụ qua:

Ghé showroom: 167/2 Bờ Bao Tân Thắng, quận Tân Phú, TP.HCM 

Hotline: 0938 00 29 29