Lái xe trong điều kiện sương mù, khi nào sử dụng đèn sương mù/đèn pha?

Lái xe trong thời tiết sương mù sẽ gây khó khăn về tầm nhìn làm cho việc lái xe của chúng ta trở nên nguy hiểm hơn. Để tránh những tình huống căng thẳng như vậy, chúng ta đã có đèn sương mù / đèn pha trên xe của mình. Vì vậy, bất cứ khi nào có sương mù, hãy bật chúng và bạn đã sẵn sàng để đi.

Có rất nhiều mơ hồ về việc sử dụng chính xác đèn sương mù. Sai cách sử dụng và bạn có thể đang đe dọa cuộc sống của mình cũng như những người khác đang đi trên đường, và có thể sẽ vi phạm pháp luật.

Để biết được khi nào sử dụng chúng, thì chúng ta cần biết đèn sương mù/ đèn pha là gì. Hãy lướt xuống dưới để tìm hiểu về chúng.

1. Đèn sương mù là gì?

Đèn sương mù là một loại đèn pha ô tô được chế tạo chính xác để truyền ánh sáng theo dạng thanh. Đèn pha cao và thấp đều được nhắm vào một góc tương đối nông, cho phép nó chiếu sáng bề mặt đường ở khoảng cách lớn phía trước xe.

Một số đèn sương mù phát ra ánh sáng vàng, do đó tạo ra một hiểu lầm rằng tất cả chúng đều sản xuất cùng một loại ánh sáng. Trên thực tế, chúng có cả màu vàng và trắng. Và chỉ có thể được sử dụng kết hợp với đèn pha hoặc đèn đỗ xe. Đèn sương mù được thiết kế riêng biệt cho hiệu quả của chúng trong thời tiết xấu và các hoàn cảnh khác khi độ rõ nét bị giảm mạnh bởi sương mù hoặc thậm chí cát và bụi trong gió. Do đó, trong những điều kiện khí hậu xấu, nếu xe của bạn không được cung cấp ánh sáng đúng, nó có thể dẫn đến tai nạn hoặc tình huống nguy hiểm.

Và để tránh những tình huống như vậy, có đèn sương mù được lắp đặt trong xe là một bổ sung thiết yếu. Hoàn toàn khác biệt với đèn pha thông thường, đèn sương mù trước cho phép tài xế nhìn thấy phía trước xe.

Ngược lại, một chiếc đèn sương mù sau sản xuất thường có ánh sáng màu đỏ, tương tự như đèn phanh và cho phép các tài xế khác nhìn thấy xe của bạn ngay cả trong trường hợp điều kiện tầm nhìn thấp.

>>>Xem thêm 10 Xu Hướng Độ Xe Ô Tô Mới Nhất 2023

2. Khi nào bạn nên sử dụng đèn sương mù?

Theo một số tài xế, khi có một chút sương mù nhỏ thì họ đã sử dụng đèn sương mù của xe; do đó gây nguy hiểm cho các tài xế khác cùng lưu thông trên đường. Vì vậy, khi nào bạn nên sử dụng chúng và quan trọng nhất là khi nào chúng nên tắt?

–   Bạn chỉ được khuyến cáo sử dụng đèn sương mù khi độ rõ nét giảm xuống 100 mét hoặc ít hơn; cũng như trong các tình huống có tuyết hoặc mưa lớn.

–   Một quy tắc tốt để sử dụng đèn sương mù là liệu bạn có thể nhìn thấy đèn đường tiếp theo từ con đường bạn đang đi hay không. Và điều này làm cho bạn rõ ràng khi nào bạn nên sử dụng chúng.

3. Khi nào không sử dụng đèn sương mù?

Nếu sương mù đã giải phóng và thời tiết tươi sáng, bạn nên tắt đèn sương mù vì lúc đó bạn đang gây nguy hiểm cho việc lái xe của người khác.

–   Việc chiếu sáng bề mặt đường trong điều kiện thời tiết thuận lợi có thể làm chói mắt của đối phương đang di chuyển trên đường; do đó giảm khả năng nhìn thấy phần đường phía trước khiến cho việc lái xe của họ trở nên khó khăn và dễ gặp nguy hiểm hơn.

–   Vì vậy, việc sử dụng chúng trong điều kiện thời tiết xấu là phổ biến nhưng trong điều kiện lái xe bình thường, việc bật đèn pha có thể gây tai nạn.

Các câu hỏi thường gặp

1. Lái xe và bật đèn pha trước có bị cấm không?

Đèn sương mù trước hoặc sau chỉ được sử dụng khi trời mưa hoặc có nhiều sương mù, hoặc khi các điều kiện như bụi và khói hạn chế tầm nhìn của bạn. Và đó là một yêu cầu pháp lý rằng một khi hoàn cảnh thay đổi, đèn trước hoặc đèn sương mù sau phải được tắt.

2. Tôi có thể sử dụng đèn sương mù suốt thời gian không?

Có, được phép sử dụng đèn sương mù suốt thời gian nếu đèn nằm trong chiều cao thích hợp và nhắm vào phạm vi cho phép theo quy định. Nhưng đèn sương mù chỉ nên được sử dụng trong các khung tầm nhìn thấp, vì một số có thể gây phiền toái cho việc lái xe của các tài xế khác.

3. Khi lái xe trong sương mù, bạn sử dụng đèn nào?

Không nên sử dụng đèn pha cao vì chúng chỉ phản chiếu ánh sáng vào mắt và không chiếu qua sương mù; làm cho nó nghiêm trọng hơn cho bạn cũng như các tài xế khác. Ngược lại, đèn pha thấp có thể được sử dụng trong sương mù rất dày.

4. Bạn có thể sử dụng đèn LED sương mù làm đèn pha không?

Bóng đèn LED rất tuyệt vời như đèn sương mù hoặc đèn nội thất. Chúng rực rỡ, tiêu thụ ít điện và tồn tại trong thời gian dài. Do đó, bạn không còn phải lo lắng về việc bóng đèn của bạn cháy và bạn sẽ có thể tiết kiệm tiền cũng như thời gian của mình.

5. Sương mù có giống như ánh sáng thấp không?

Không, đèn sương mù không giống như đèn pha thấp. Đèn sương mù là một chùm riêng biệt chỉ xuất hiện trên một số xe và không được yêu cầu theo luật.

6. Bạn nên làm gì nếu bạn đỗ xe trên đường khi trời có sương mù?

Nếu bạn phải đỗ xe của bạn trên đường, hãy cố gắng tìm một nơi để đỗ xe ngoài đường. Bạn cũng có thể thử đỗ xe của bạn theo cùng hướng với giao thông và để đèn xi-nhan của bạn bật và chắc chắn rằng chúng đã được làm sạch để tài xế xe sau có thể nắm được dấu hiệu đỗ của bạn.

Procare – Trung tâm chăm sóc xe chuyên nghiệp và uy tín khu vực Tân Phú

Liên hệ đặt lịch tư vấn và tham khảo dịch vụ qua:

>>>Xem thêm Sự Thật Về Dán Carbon Mà Bạn Cần Phải Biết