Kinh nghiệm lựa chọn gạt mưa cho xe ô tô? Tự thay gạt mưa tại nhà

Gạt mưa là một bộ phận quan trọng, có nhiệm vụ gạt bỏ bụi bẩn và  tăng tầm nhìn cho tài xế. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng thì gạt mưa bị xuống cấp do liên tục ma sát cao khi hoạt động và không còn khả năng làm sạch như ban đầu, thậm chí gây cản trở nghiêm trọng tầm nhìn nếu không được thay thế sớm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ những kinh nghiệm để lựa chọn gạt mưa xe ô tô đúng chuẩn và hướng dẫn cách tự thay gạt xe ô tô tại nhà mà chủ xe nào cũng có thể áp dụng.

1. Cấu tạo gạt mưa ô tô

Gạt mưa ô tô được phát minh vào năm 1905 bởi Mary Anderson. Sau 11 năm thì thiết bị này đã chính thức được công nhận và là bộ phận tiêu chuẩn bắt buộc trên các xe ô tô tại Mỹ. Hiện nay, gạt mưa ô tô đã trở thành bộ phận bắt buộc trên tất cả các loại xe ô tô với mục đích đảm bảo sự an toàn khi di chuyển.

Cấu tạo thanh gạt mưa

Hệ thống gạt mưa ô tô được cấu tạo từ các bộ phận:

  • Cần gạt nước gồm lưỡi gạt bằng cao su và lưỡi gạt bằng kim loại. các lưỡi gạt này được gắn trên cần chính và nhận lực từ motor.
  • Bộ phận công tắc đặt bên trong khoang lái để điều khiển gạt nước và phun rửa kính.
  • Motor gạt nước
  • Motor rửa kính

Dựa theo chất liệu sản xuất lưỡi gạt thì gạt mua ô tô được chia làm hai loại chính: gạt mưa bằng cao su và gạt mưa bằng silicon.

2. Bao lâu phải thay gạt mưa ô tô?

Theo các chuyên gia, từ 6 – 12 tháng thì cần thay gạt mưa ô tô mới định kỳ để đảm bảo kính luôn được làm sạch một cách hiệu quả, đảm bảo tầm nhìn và an toàn trong quá trình tham gia giao thông. Trong trường hợp gạt mưa ô tô sử dụng nhiều trong thời tiết khắc nghiệt như nắng nóng, dất đá,… hoặc có dấu hiệu bị hỏng thì cần phải thay gạt mưa sớm hơn. Nắng nóng như Việt Nam thì lưỡi gạt rất dễ bị lão hóa, rách, chai cứng, truyền lực kém,… cho nên ưu tiên sử dụng các loại gạt mưa làm từ nguyên liệu chịu nhiệt, chịu lực tốt.

3. Những dấu hiệu cho thấy gạt mưa xe ô tô bị hư hỏng

Khi thấy bề mặt kính hoặc lưỡi gạt ô tô xuất hiện các dấu hiệu sau thì cần tiến hành kiểm tra và thay mới gạt mưa ô tô.

  • Kính bị mờ, gạt mưa tạo vệt trên bề mặt kính: nguyên nhân do lưỡi gạt bị chai cứng, dính nhiều bụi bẩn, bề mặt không còn mịn nên khi hoạt động thường để lại các vệt mờ
  • Gạt không sạch nước: nguyên nhân do đệm lưỡi cao su bị nứt, vỡ, đệm không bám chắc mặt kính hoặc thanh gạt gặp trục trặc
  • Gạt phát ra âm thanh: nguyên nhân do lưỡi gạt, các thanh giằng ở lưỡi bị hư hỏng. Ngoài ra, motor yếu cũng dễ gây ra tiếng ồn khi gạt mưa hoạt động
  • Lưỡi gạt mưa bị mòn, chai cứng: nguyên nhân do chất liệu của lưỡi gạt bị lão hóa dẫn đến bị mòn, rách, nứt,…
  • Cần gạt và chốt khóa bị rỉ sét: điều đó cho thấy gạt mưa đã xuống cấp trầm trọng nên cần phải thay mới ngay.

4. Kinh nghiệm lựa chọn gạt mưa cho xe ô tô

Trên thị trường hiện nay, có rất là nhiều loại gạt mưa xe ô tô. Phụ thuộc vào nhu cầu cũng như loại xe đang sử dụng mà có thể lựa chọn gạt theo những kích thước, chất liệu và giá cả phù hợp. Để lựa chọn đồ gạt mưa cho xe ô tô thì người dùng nên lưu ý các điểm sau:

Kích thước của gạt mưa

Phụ thuộc vào từng mẫu xe mà gạt mưa sẽ có nhiều kích thước khác nhau từ 14 – 25 inch (tương đương 350 – 650 mm)

Mỗi bộ gạt sẽ gồm 2 cây có kích thước khác nhau (cây gạt dài bên lái và cây gạt ngắn bên ghế phụ). Khi tiến hành thay gạt mới, chủ xe cần lưu ý sử dụng thước đo hoặc tra cứu thông tin về xe để biết chính xác kích thước của lưỡi gạt để mua lưỡi gạt phù hợp.

Nhận biết gạt mưa giả/nhái

Việc xuất hiện gạt mưa hàng nhái /giả luôn phổ biến trên thị trường. Để có thể an tâm khi lựa chọn mua gạt mưa ô tô thì nên tìm hiểu những đại lý bán hàng lớn, có uy tín, thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo về giá cả và chất lượng.

Hạn chế việc mua gạt mưa giá rẻ

Tiền nào của đó. Các loại gạt mưa giá rẻ thường là những loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ và được bày bán tràn lan trên thị trường. Những loại gạt này hoạt động kém hiệu quả, khả năng làm sạch kém, thậm chí khi vừa mới sử dụng đã xảy ra lỗi như bị nứt, phát ra âm thanh rột rột,..

5. Hướng dẫn tự thay gạt mua ô tô tại nhà

Quy trình thực hiện thay gạt mưa ô tô tại nhà không quá phức tạp mà chủ xe nào cũng có thể dễ dàng thực hiện được ngay tại nhà.

Bước 1: Chọn mua gạt mưa ô tô mới đúng kích cỡ

Để lựa chọn được gạt mua ô tô đúng kích cỡ thì chủ xe nên tra cứu các thông tin về xe trong sách hướng dẫn hoặc liên hệ trung tâm chăm sóc khách hàng của hãng xe đang sử dụng để được hỗ trợ.

Bước 2: Chọn lựa gạt nước phù hợp với lại nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính

Bước 3: Tháo lắp gạt nước

  • Nâng gạt mưa lên khỏi kính chắn gió, ấn nút chốt và tháo lưỡi gạt ra, sử dụng khăn vải mềm để vệ sinh kính chắn gió và cần gạt.
  • Đặt lưỡi gạt mới vào vị trí chốt gắn.
  • Sau khi lắp xong, đặt gạt mưa về vị trí cũ đồng thời áp sát vào kính chắn gió để kiểm tra lưỡi gạt có bị cong vênh không.
  • Bật công tắc gạt nước trên xe để kiểm tra hiệu quả làm việc.

Nhìn chung, trong quá trình sử dụng, chủ xe nên lưu ý thường xuyên vệ sinh cần gạt, lưỡi gạt để giúp gia tăng tuổi thọ, duy trì độ bền của hệ thống gạt nước. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra để sớm phát hiện ra những lỗi hư hỏng, kịp thời sửa chữa và thay thế. Việc sử dụng đúng cách cần gạt mưa sẽ giúp cho người lái di chuyển an toàn, đặc biệt là trong thời tiết xấu như mưa lớn, sương mù,…

Ngoài ra, trong trường hợp nếu bạn không thể tự thay thế gạt mưa ô tô tại nhà thì có thể đến các trung tâm chăm sóc xe để được tư vấn và hỗ trợ.

Procare – Trung tâm chăm sóc xe chuyên nghiệp và uy tín khu vực Tân Phú

Liên hệ đặt lịch tư vấn và tham khảo dịch vụ qua: