Những lỗi thường gặp của xe ô tô trong mùa nắng nóng

Tưởng chừng việc sử dụng xe ô tô khi trời nắng nóng hay mưa giông sẽ dễ dàng, tuy nhiên trong thời tiết nắng kéo dài, đặc biệt khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam thì một số bộ phận xe ô tô nhanh bị xuống cấp và hỏng hóc nặng mà không phải ai cũng để ý hay nghĩ đến. Trong bài viết này, Procare sẽ chia sẻ đến quý khách hàng những kinh nghiệm cũng như cách khắc phục, bảo quản xe tốt hơn khi phát sinh lỗi trong mùa nắng nóng.

1. Những lỗi thường gặp của xe ô tô trong mùa nắng nóng

Khi thời tiết nắng nóng gay gắt làm cho nhiệt độ bị tăng cao, đặc biệt là mùa hè. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp ít hoặc nhiều đến một số bộ phận xe như bề mặt sơn xe, bình ắc quy, hệ thống điều hoà, hệ thống làm mát, lốp xe,…Vì vậy, việc phát hiện lỗi sẽ giúp xử lý kịp thời, phòng tránh được các vấn đề xảy ra trong quá trình di chuyển để giúp ô tô luôn vận hành ổn định và bền bỉ hơn.

Hệ thống điều hòa

Với thời tiết nắng nóng và khó chịu thì hệ thống điều hòa sẽ hoạt động cật lực hơn vì nhu cầu sử dụng tăng cao. Trước khi bắt đầu vào mùa nóng, chủ xe nên tiến hành kiểm tra lại các hệ thống làm lạnh, vệ sinh hệ thống điều hòa, kiểm tra lượng ga điều hòa đủ hay thiếu để bổ sung kịp thời vì việc này sẽ giúp độ lạnh sâu hơn.

Hệ thống làm mát

Thời tiết gay gắt dẫn đến nhiệt độ không khí bị tăng cao khiến cho bộ phận làm mát sẽ hoạt động nhiều hơn để giúp giải phóng nhiệt độ cho động cơ bên trong xe, điều này khiến cho nước làm mát bị hao hụt hơn bình thường. Chính vì vậy, chủ xe thường xuyên kiểm tra nước làm mát, ống dẫn,… để phát hiện các tình trạng rạn nứt để khắc phục hoặc thay thế mới nếu cần. Đồng thời, cần phải châm thêm nước làm mát hoặc tra dầu đầu máy hoặc hộp số để đảm bảo hệ thống làm việc luôn êm ái.

Lốp xe

Thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên lốp xe cần phải được chăm sóc. Thường xuyên kiểm tra bề mặt lốp, áp suất lốp và đảo lốp để đảm bảo xe vận hành tốt nhất dưới trời nắng. Theo khuyến cáo chuyên gia thì nên kiểm tra áp suất lốp lúc nguội hoặc theo hướng dẫn sử dụng. Đồng thời, thực hiện đảo lốp sau mỗi 10.000 km theo tiêu chuẩn của hãng để đảm bảo lốp xe hoạt động tốt nhất.

Ắc quy

Độ tăng cao làm cho tốc độ phản ứng hóa học bên trong ắc quy diễn ra nhanh hơn và bay hơi chất lỏng bên trong, giảm tuổi thọ hoặc nghiêm trọng hơn là hư hỏng. Để ắc quy luôn hoạt động hiệu quả và bền bỉ, thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, luôn giữ vệ sinh và giữ cho các đầu cực ắc quy luôn được sạch sẽ.

Nội thất bên trong xe

Nhiệt độ tăng cao khiến cho nội thất bên trong xe cũng bị ảnh hưởng, đặc biệt là ghế da. Ánh sáng mặt trời sẽ làm cho ghế da bị cứng, nóng, gây hư hỏng hoặc việc vệ sinh không đúng cách trong ngày nắng nóng cũng gây ra độ ẩm, phát sinh điều kiện cho các vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Vì vậy, sau khi sử dụng xe trong thời tiết nắng nóng thì nên mở cửa, đỗ xe ở nơi thoáng mát hoặc có mái che nắng để hạn chế sự gia tăng nhiệt độ.

Bề mặt sơn xe

Bề mặt sơn xe là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Trong thời tiết khí hậu nắng nóng, bề mặt sơn xe sẽ nhanh bị xỉn màu, bạc màu, phai màu hoặc ố vàng. Để giúp xe luôn được mới và sáng bóng thì chủ xe nên đầu tư phủ bảo vệ sơn xe cũng như thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng sơn xe định kỳ.

Cần gạt mưa

Đôi lúc mùa nóng cũng hay kèm theo các cơn mưa bất thường và ô nhiễm khói bụi hơn. Dưới sự tác động của nhiệt độ cao phả ra từ lớp kính và nắng chiếu, làm cho miếng đệm cao su của gạt mưa bị nứt vỡ hoặc xơ cứng. Vì vậy, kịp thời thay mới giúp gạt mưa hoạt động đạt hiệu quả cũng như hạn chế các vết xước trên bề mặt kính.

2. Những lưu ý khi sử dụng xe trong mùa nắng nóng

Để xe luôn vận hành ổn định, mượt mà và tránh phát sinh lỗi không đáng có trong thời tiết nắng nóng thì chủ xe nên lưu ý:

  • Đỗ xe ở nơi thoáng mát, có bóng râm hoặc mái che để giảm đi ảnh hưởng trực tiếp của ánh nắng mặt trời lên bề mặt xe.
  • Khi đỗ xe lâu dưới nắng thì nên mở hết cửa, nổ máy một thời gian để hơi nóng phả bớt ra ngoài , việc này giúp làm mát bên trong tốt hơn.
  • Khuyến khích sử dụng dán kính chống nắng để làm giảm nhiệt độ hiệu quả hơn trong mùa nắng.
  • Thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng chăm sóc xe định kỳ, hạn chế phát sinh rủi ro.
  • Không nên để đồ điện tử như pin sạc dự phòng, máy ảnh, đèn pin,… bên trong xe vì lượng axit có trong thiết bị điện tử dễ bị rò rỉ ra ngoài gây hại cho da vằ mắt của người tiếp xúc.
  • Không nên để bật lửa ở bên trong xe vì khi nhiệt độ tăng cao, lượng khí đốt trong bật lửa bị giãn nở và có thể gây cháy nổ.

Tóm lại, để xe luôn hoạt động bền bỉ và tốt nhất trong thời tiết nắng nóng thì người dùng nên thường xuyên quan tâm, chăm sóc xe để hạn chế phát sinh những lỗi không đáng có. Điều này duy trì tuổi thọ cũng như đảm bảo an toàn sử dụng trong quá trình di chuyển. Khi xe phát sinh lỗi thì chủ xe nên tiến hành kiểm tra và xử lý để khắc phục. Mang xe đi chăm sóc và bảo dưỡng định kỳ là giải pháp để xe luôn được bảo vệ hoàn hảo.

Dán phim cách nhiệt Ultra Shield Film nhập khẩu từ Mỹ

  • Giảm đến 99,9 % tia cực tím, 94% tia hồng ngoại sức nóng của mặt trời tác động trực tiếp lên kính xe.
  • Tiết kiệm nhiên liệu lên đến 30% điện năng máy lạnh.
  • Giảm chói, giảm nắng nóng không gây hạn chế tầm nhìn của ngưới ngồi trong xe.
  • Bảo vệ làn da không bị đen, xạm da, cũng như chống lại các tác nhân gây ung thư da…do tia UV gây ra.
  • Bảo vệ nội thất có bên trong xe được bền bỉ hơn, không bị bay màu, bong tróc,…
  • Mang lại không gian riêng tư, thoải mái, kín đáo người ngoài không thể nhìn xuyên vào trong xe được.
  • Tính an toàn cao, bởi khi không may bị va đạp bên ngoài vào hay tai nạn ngoài mong muốn…lúc này tấm phim cách nhiệt sẽ giữ lại những mảnh kính vỡ, giúp chúng không bay vào người ngồi trong xe cũng như đồ nội thất không bị xây xước.
  • Tạo cảm giác thoải mái, mát dịu khi ngồi bên trong xe.
  • Tăng thẩm mỹ, vẻ đẹp sang trọng cho xe.
  • Sản phẩm có tuổi thọ lâu dài, bền đẹp.
  • Chế độ bảo hành dài hạn lên đến 10 năm.
Dán phim cách nhiệt USF tại ProCare

Procare – Trung tâm chăm sóc xe chuyên nghiệp và uy tín khu vực Tân Phú

Liên hệ đặt lịch tư vấn và tham khảo dịch vụ qua: