Nguyên nhân khiến xe bị hao nước làm mát và cách khắc phục?

Nước làm mát ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền cũng như sự hoạt động ổn định của động cơ xe. Khi hệ thống chứa nước làm mát của xe bị hao hụt có thể dẫn đến cháy nổ trong quá trình vận hành. Vậy đâu là nguyên nhân khiến cho xe bị hao nước làm mát? Hậu quả ra sao? Cách khắc phục như thế nào?

1. Vai trò của nước làm mát

Nước làm mát là một dạng hỗn hợp chất lỏng gồm nước và chất chống đông được đặt ở bộ tản nhiệt của xe.

Nước làm mát có vai trò làm giảm nhiệt cho động cơ khi di chuyển trong điều kiện thời tiết nắng nóng hoặc các điều kiện có thể khiến động cơ dễ gặp vấn đề như đất đá,…

2. Nguyên nhân khiến cho xe bị hao nước làm mát

Theo các chuyên gia kỹ thuật của ô tô, nước làm mát hoạt động theo vòng tuần hoàn khép kín nên khó có thể bị hao hụt. Trong 2- 3 năm đầu sử dụng xe, nước làm mát sẽ bị hao hụt một phần nhỏ, nếu nước làm mát bị hao hụt quá nhanh, điều đó chứng tỏ xe đang có vấn đề và cần phải mang đi kiểm tra, sửa chữa.

Một số nguyên nhân khiến cho xe bị hao nước làm mát:

  • Đường ống kim loại thông nước dọc két nước trong lốc động cơ bị tắc nghẽn do dùng nước làm mát kém chất lượng hoặc dùng nước làm mát quá lâu không thay mới định kỳ.
  • Xi lanh động cơ bị nứt khiến nước làm mát lọt vào bên trong buồng đốt.
  • Các thanh tản nhiệt bị rách do két nước làm việc quá lâu hoặc két nước bị thủng.
  • Hệ thống đường dẫn nước lâu ngày không được thay mới hoặc vệ sinh.
  • Các mối nối nước bị rò rỉ do không được siết chặt.
  • Nắp két nước làm mát bị hở hoặc hỏng dẫn đến hiện tượng nước làm mát bị bay hơi hoặc hao nước khi động cơ hoạt động.

3. Hậu quả khi xe bị hao nước làm mát

Hệ thống nước làm mát có vai trò điều tiết nhiệt độ cho động cơ và bộ phận khác trong phương tiện nên khi:

  • Nước làm mát lọt vào trong buồng đốt sẽ làm cho động cơ dễ bị rung giật và khó khởi động.
  • Xe bị hao nước sẽ dẫn đến tình trạng ì máy, chết máy, động cơ hoạt động không ổn định, bốc ra mùi khét hoặc mùi khói.
  • Xe bị hao nước làm nhiệt độ tăng cao khiến cho động cơ bị bó, mặt quy lát bị vênh và gioăng cao su cửa bị hỏng
  • Nước làm mát tràn vào piston khiến động cơ bị hỏng và gãy tay biên.

4. Cách khắc phục hiện tượng xe bị hao nước làm mát

Việc thường xuyên kiểm tra mực nước làm mát ở bên trong hệ thống làm mát sẽ giúp cho chủ xe nhanh chóng phát hiện ra những hao hụt, kịp thời bổ sung nước làm mát và hạn chế các hỏng hóc xảy ra. Để hạn chế và khắc phục được hiện tượng xe bị hao nước làm mát thì chủ xe cần:

  • Kiểm tra nắp capo để đảm bảo mực nước làm mát luôn duy trì ở giữa vạch Max và Min. Chủ động bổ sung thêm dung dịch nếu thiếu để tối ưu hiệu suất hoạt động của phương tiện.
  • Theo dõi kim nhiệt, dừng xe ngay và mở nắp capo cho nhiệt tản bớt khi kim nhiệt chỉ sang mức Hot.
  • Chú trọng và ưu tiên sử dụng các loại dung dịch nước làm mát chuyên dụng để đảm bảo hạn chế các hư hỏng trong động cơ.
  • Thường xuyên đem xe đi vệ sinh và bảo dưỡng khoang máy định kỳ.

Thay nước làm mát và bảo dưỡng hệ thống làm mát định kỳ là giải pháp giúp cho phương tiện tránh được tình trạng bị hao dung dịch,  đảm bảo khả năng vận hành, an toàn cho người sử dụng. Phụ thuộc vào từng dòng xe, mức độ hư hại mà chi phí sửa chữa, thay thế nước làm mát sẽ khác nhau. Để tối ưu chi phí, chủ xe nên mang xe đến các trung tâm chăm sóc xe uy tín, chất lượng để kiểm tra, sửa chữa ngay khi có dấu hiệu hư hỏng.

Bài viết liên quan:

Liên hệ đặt lịch tư vấn và tham khảo dịch vụ qua: