Hậu quả của việc thay dầu xe ô tô không đúng cách

Thay dầu cho xe ô tô cực kỳ quan trọng vì dầu nhớt có nhiệm vụ hỗ trợ các hoạt động của động cơ, gia tăng sự bền bỉ của các thiết bị trong quá trình di chuyển. Đặc biệt hơn, nếu thay dầu không đúng cách sẽ xảy ra những sai lầm làm cho động cơ nhanh hư hỏng và xuống cấp. Cho nên, việc thay dầu nhớt động cơ xe ô tô đúng cách và định kỳ là giải pháp giúp tăng tuổi thọ của xe.

1. Tại sao phải thay dầu xe ô tô?

Sau một thời gian sử dụng, dầu nhớt sẽ bị nhiễm các tạp chất như bụi, nước hoặc các chất phụ gia, sự thay đổi nhiệt độ gây oxy hóa hoặc quá trình nhiệt phân sẽ làm cho dầu nhớt không còn đảm bảo được khả năng bôi trơn và làm mát hệ thống động cơ. Vì thế, dầu cũ cần phải được xả bỏ và thay dầu mới.

Thay dầu nhớt định kỳ cho xe ô tô là điều kiện để đảm bảo xe luôn hoạt động ổn định. Tuy nhiên, nếu thay dầu xe ô tô không thực hiện đúng cách sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và gây lãng phí thêm tiền bạc.

2. Những hậu quả của việc không thay dầu xe ô tô

Khi thay dầu nhớt sai cách và không định kỳ sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó những hậu quả nổi bật nhất mà bạn có thể thấy rõ như là:

Giảm hiệu suất hoạt động động cơ

Dầu nhớt có vai trò là chất làm mát cho động cơ. Vì thế lâu ngày không thay nhớt, động cơ sẽ không được làm mát, độ nhớt giảm, khả năng ma sát trên hai bề mặt động cơ cũng giảm theo. Lúc này động cơ sẽ hoạt động quá tải, phát sinh nhiệt lớn và phát ra những tiếng động mạnh trong quá trình sử dụng xe.

Giảm khả năng chống mài mòn

Các chất phụ gia có ở bên trong nhớt sau thời gian dài sẽ bị oxy hóa. Nếu không được thay dầu mới, động cơ sẽ nhanh chóng bị mài mòn và công suất vận hành sẽ bị hao hụt và xe sẽ tiêu thụ nhiều nguyên liệu.

Cặn bẩn bám vào động cơ

Khi động cơ hoạt động sinh ra nhiều cặn bẩn và dầu cũng bị đốt cháy do các chất bẩn gây ra, lúc này cốc lọc dầu sẽ có nhiệm vụ lọc các chất bẩn này lại, không được đọng ở đáy động cơ. Khi dầu để quá lâu không được thay mới sẽ khiến dầu bị hao hụt và các cặn bẩn này tích tụ nhiều, túi lọc sẽ không làm việc hiệu quả. Khi đó gây ra sự mài mòn động cơ do các chất bẩn bám vào các chi tiết máy sẽ gây hại cho xe.

Tiêu hao nhiên liệu

Khi dầu bị giảm khả năng bôi trơn, giảm ma sát cho nên trong quá trình hoạt động, động cơ sinh ra nhiều ma sát và khiến xe phải tiêu hao nhiều nguyên liệu.

Xả khí độc hại

Đây là một trong những hậu quả dễ dàng nhận biết nhất khi dầu nhớt lâu ngày không được thay mới, nó sẽ khiến cho dầu nhớt dễ bị đốt cháy và sinh ra nhiều khí thải độc hại cho môi trường.

Giảm tuổi thọ của động cơ

Động cơ đóng vai trò cực kỳ quan trọng cho xe ô tô. Vì vậy, khi không thay dầu định kỳ và đúng cách thì động cơ sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên vì các chất bẩn sẽ làm cho các chi tiết máy trong động cơ bị mài mòn,  dẫn đến động cơ bị hư hỏng thậm chí phải thay mới hoàn toàn.

3. Bao lâu thì nên thay dầu xe ô tô?

Tiến hành thay dầu xe ô tô định kỳ sẽ hỗ trợ cho việc bôi trơn và làm mát động cơ, làm tăng tuổi thọ cho động cơ. Thời điểm thay dầu tốt nhất đối với xe mới là 1.000 km/h đầu tiên và 5000 km tiếp theo thì sẽ tiếp tục thay dầu mới cho xe. Tốt hơn nữa, bạn cũng có thể thay cả lọc dầu với quy tắc thay nhớt hai lần thì một lần thay lọc dầu hoặc sau 10.000 km thì tiến hành thay mới cả lọc dầu và dầu mới cho xe. Điều này đảm bảo xe vận hành mượt mà và ổn định trong quá trình lưu thông.

4. Những lưu ý quan trọng khi thay dầu xe ô tô

Để tránh xảy ra các rủi ro khi thay dầu xe ô tô thì cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Mở nắp dầu để không khí được thông
  • Kiểm tra vị trí ốc xả dầu động cơ và dầu hộp số trước khi xả dầu
  • Khi tháo ốc xả nên kiểm tra long-đen đồng thời kiểm tra luôn các ốc ở gầm xe và bề mặt xe ô tô nếu bị rỉ sét thì nên thay mới
  • Tiến hành kiểm tra nắp dầu và làm sạch nắp đầu dầu xung quanh, vị trí ổ đầu sau khi rót dầu vào bên trong động cơ vì dầu tràn ra ngoài dễ gây cháy.
  • Thay dầu nhớt định kỳ dù xe để lâu không chạy
  • Chọn loại dầu nhớt có độ nhớt và chất lượng phù hợp với loại động cơ xe

Nhìn chung khi thay dầu ô tô không đúng cách và định kỳ sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến động cơ tuổi thọ của xe cũng như sự an toàn của người sử dụng vì thế chủ động trong việc thay dầu nhớt định kỳ hay đúng cách sẽ đảm bảo xe luôn vận hành hiệu quả.

Xem thêm các bài viết khác:

Những Cách Chống Nóng Xe Ô Tô Ngày Hè

Nguyên Nhân Khiến Xe Bị Hao Nước Làm Mát Và Cách Khắc Phục?

Tầm Quan Trọng Của Độ Cứng Trong Lớp Phủ Ceramic

Liên hệ đặt lịch tư vấn và tham khảo dịch vụ qua:

  • Hotline: 0938 00 29 29 để nhận thêm thông tin dịch vụ chi tiết và các chương trình ưu đãi hiện hành.

Showroom: 167/2 Bờ Bao Tân Thắng, quận Tân Phú, TP.HCM trải nghiệm chất lượng sản phẩm và dịch vụ.