Lỗi thường gặp khi nâng hạ kính xe ô tô và cách khắc phục

Khi cửa kính di chuyển xảy ra các tình trạng như bị kẹt, rít, mô tô hỏng, bánh răng bị mòn,… điều đó đang cho thấy hệ thống nâng hạ kính xe ô tô của bạn đang gặp sự cố. Việc nắm bắt các lỗi cũng như khắc phục kịp thời hệ thống nâng hạ kính xe ô tô giúp đảm bảo hoạt động của cửa kính, đồng thời hạn chế ở những trục trặc không đáng có.

Hãy cùng chúng tôi xem qua bài viết sau để tìm hiểu thêm về hệ thống nâng hạ kính xe ô tô nhé.

1. Hệ thống nâng hạ kính xe ô tô là gì?

Hệ thống nâng hạ kính xe ô tô là một trong những hệ thống điện được trang bị trên xe ô tô. Nó có chức năng điều chỉnh kính của xe hoạt động lên xuống, đồng thời tích hợp thên các chức năng khác như khóa cửa, chống kẹt,….

2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống nâng hạ kính xe ô tô

Hiện tại, có thể phân loại hệ thống nâng hạ kính xe ô tô theo 2 loại chính: hệ thống nâng hạ dùng cáp xoắn và hệ thống nâng hạ dạng cây kéo. Với mỗi loại hệ thống sẽ có những đặc điểm cấu tạo và nguyên lý hoạt động khác nhau.

Nâng hạ kính sử dụng dây cáp

Đối với nâng hạ kính sử dụng dây cáp sẽ có 2 loại cáp được sử dụng trong hệ thống gồm: cáp xoắn hoặc cáp Bowden.

  • Sử dụng cáp xoắn gồm 3 thành phần: mô tô điện một chiều,  dây cáp xoắn và thanh ray trượt. Thanh ray trượt sẽ có nhiệm vụ nâng đỡ tấm kính, đồng thời tạo ra một bề mặt phẳng cho tấm kính di chuyển lên hoặc xuống.
  • Sử dụng cáp Bowden sẽ có thêm một thanh trượt và một đoạn dây kéo. Khi thanh trượt được bổ sung gấp đôi thì sức kéo sẽ được tăng lên, giúp kính xe hoạt động ổn định, thao tác di chuyển nhanh hơn.

Nâng hạ kính dạng cây kéo

Nâng hạ kính dạng cây kéo có thiết kế khác biệt hơn, đảm bảo hiệu quả hoạt động tốt hơn, cụ thể:

  • Về thành phần cấu tạo gồm: một động cơ điện, bánh răng, thanh tay đòn dạng chữ X và bệ đỡ kính.
  • Nguyên lý hoạt động thì giống như một cái kéo. Hệ thống này sẽ hoạt động dựa trên các bánh răng được chuyển động bởi motor điện.

Ngoài ra, đối với các dòng xe đời mới hiện nay thì hệ thống nâng hạ kính xe ô tô sẽ sử dụng bằng hệ thống điều khiển. Hệ thống điều khiển này được tích hợp tại vị trí người lái, giúp người lái nâng hạ kính chỉ bằng một nút nhấn mà không cần phải giữ cho tới khi kính nâng hạ lên/xuống xong.

3. Những lỗi thường gặp khi nâng hạ kính xe ô tô

Khi hệ thống nâng hạ kính ô tô phát sinh lỗi sẽ gây ra bất tiện cho người sử dụng. Cửa kính gặp một số tình trạng như bị kẹt, rít hoặc không hoạt động cho thấy hệ thống nâng hạ kính ô tô đang gặp sự cố. Một số nguyên nhân dẫn đến vấn đề này do:

  • Motor bị hỏng dẫn đến khi bấm nút lên xuống không phát ra bất kỳ âm thanh hay chuyển động nào
  • Hoạt động lâu ngày các bánh răng bị mòn, dễ gãy dưới sức nặng của cửa kính
  • Một số dây cáp bị đứt hoặc bị kẹt ở trục xoắn khiến cho cửa kính không thể di chuyển được
  • Dây cáp bị gãy do xe không được bảo dưỡng định kỳ
  • Hệ thống bánh răng va chạm liên tục lâu dần dẫn tới bị bào mòn, khiến cho hệ thống nâng hạ kính hoạt động kém hiệu quả.

4. Cách khắc phục khi hệ thống nâng hạ kính xe ô tô bị kẹt

Khi cửa kính ô tô bị kẹt chủ xe có thể tham khảo cách xử lý với các bước như sau:

  • Bước 1: Dùng tua vít để tháo các ốc giữ tấm bọc thân cửa
  • Bước 2: Người dùng ngắt kết nối và điều khiển bộ tay mở và tháo ốc ra khỏi cánh cửa.
  • Bước 3: Người dùng quan sát bộ nâng hạ kính ô tô để xác định nguyên nhân cửa bị kẹt. Nếu dây cáp bị kẹt chủ xe cần đưa bộ phận này về vị trí cũ. Trong trường hợp người sử dụng quan sát thấy dây cáp bị đứt thì cần tiến hành thay phụ kiện mới.
  • Bước 4: Sau khi xử lý dây cáp, chủ xe tiếp tục kiểm tra đệm cửa. Nếu bộ phận này bị hỏng, phương án tối ưu chính là tháo đệm cửa xe ra và thay mới.
  • Bước 5: Chủ phương tiện cần kiểm tra mô tơ điện trong hệ thống. Nếu mô tơ hoạt động không ổn định cần thay thế linh kiện mới. Bên cạnh đó, người dùng nên kiểm tra hoạt động của các bộ phận khác như cầu chì, dây dẫn,… để phát hiện và khắc phục hư hỏng.
  • Bước 6: Sau khi chủ xe hoàn thành việc kiểm tra hệ thống nâng hạ kính ô tô cần lắp lại ốc vít vào vị trí đã tháo rời ra.

Bên trên là những thông tin về lỗi thường gặp của hệ thống nâng hạ kính ô tô và cách khắc phục. Bên cạnh đó, để tránh mắc phải những lỗi trên thì người dùng nên mang xe đi bảo dưỡng định kỳ thường xuyên 3-6 tháng/lần đảm bảo cho quá trình di chuyển luôn an toàn.

Nếu còn thêm bất kỳ thắc mắc hoặc cần tư vấn về dịch vụ bảo dưỡng xe ô tô, vui lòng để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo thông tin sau để được hỗ trợ miễn phí.

Procare tự hào là trung tâm chăm sóc xe và cung cấp phụ kiện cao cấp uy tín tại Hồ Chí Minh. Tại Procare, chúng tôi luôn tiên phong và được đánh giá cao các dịch vụ, đảm bảo cung cấp những dịch vụ vượt mong đợi của khách hàng.

Xem thêm các bài viết khác:

Nên dán PPF hay phủ ceramic cho xe ô tô?

Lợi ích khi sử dụng phim dán kính chống nắng

Hướng dẫn dán phim cách nhiệt tại nhà

Liên hệ đặt lịch tư vấn và tham khảo dịch vụ qua:

  • Hotline: 0938 00 29 29 để nhận thêm thông tin dịch vụ chi tiết và các chương trình ưu đãi hiện hành.

Showroom: 167/2 Bờ Bao Tân Thắng, quận Tân Phú, TP.HCM trải nghiệm chất lượng sản phẩm và dịch vụ.