Các dấu hiệu cần thay thế gạt kính ô tô sớm

Để làm sạch kính lái cũng như đảm bảo tầm nhìn cho tài xế khi xe di chuyển dưới trời mưa, cần gạt nước kính ô tô là phụ kiện đóng góp vai trò quan trọng. Tuy ít sử dụng nên vì thế mà một số chủ xe lại chủ quan, ít quan tâm và bảo dưỡng cần gạt nước kính ô tô, về lâu dài khiến cần gạt bị hỏng.

Vậy làm thế nào để phát hiện các dấu hiệu và xử lý kịp thời khi cần gạt nước kính ô tô có vấn đề? Cùng xem bài viết sau đây.

1. Các dấu hiệu cho thấy cần gạt nước có vấn đề

Hình Một Số Dấu Hiệu

Nếu như cần gạt nước kính xe ô tô của bạn đang bị một trong dấu hiệu sau thì chắc chắn bạn nên kiểm tra cần gạt nước và đưa ra phương án xử lý để khắc phục:

A. Cần gạt nước kính ô tô đẩy nước theo cả 2 hướng

Về lý thuyết, cần gạt nước có chức năng loại bỏ nước đọng nhằm làm sạch bề mặt kính lái. Tuy nhiên khi cần gạt nước kính đẩy nước sang 2 hướng thì cho thấy cần gạt bị hỏng. Lý do có thể xuất phát từ việc bộ phận cấu tạo cần gạt bị hỏng hoặc kính lái có vấn đề. Nếu gạt nước sang 2 hướng về lâu dài sẽ gây cản trợ tầm nhìn cho tài xế lái xe, ảnh hưởng đến kính lái, lưỡi gạt cao su và các bộ phận xung quanh.

 

B. Làm việc không còn hiệu quả

Cần gạt nước không còn làm việc hiệu quả nghĩa là cần gạt nước kính ô tô không thể làm sạch các vết nước đọng lại trên bề mặt kính lái làm cản trở tầm nhìn của tài xế.

 

Trong trường hợp này, xuất phát từ hai lý do chính:

–        Lưỡi gạt nước bị cong, không thể làm sạch bề mặt kính mà cần gạt đi qua.

–        Do môi trường có nhiều bụi bẩn, kết hợp với nước làm đọng lại trên bề mặt kính khiến việc vệ sinh không thể làm sạch hoàn toàn. Chủ xe hãy kiểm tra và làm sạch lưỡi gạt cao su nếu có.

 

C. Tạo thành các vệt dài trên bề mặt kính xe

Nguyên nhân xuất phát từ việc lớp cao su trên lữoi gạt bị mòn. Khi lớp cao su này bị mòn, chẳng những khi làm sạch bề mặt kính tạo ra các vệt dài mà còn phát ra âm thanh khó chịu. Trường hợp này thì cần thay thế lớp cao su mới để đảm bảo khả năng làm sạch của cần gạt kính ô tô.

 

D. Phát ra âm thanh gây khó chịu

Bụi bẩn bám trên lưỡi gạt khi tiếp xúc trực tiếp với bề mặt kính lái sẽ phát ra tiếng kêu và tạo thành những âm thanh gây khó chịu, lúc này chủ xe nên kiểm tra và vệ sinh lại cần gạt nước.

 

E. Vòi phun nước rửa kính phun không đều

Nước phun ra không đều, không đủ có thể bắt nguồn từ việc vòi dần nước rửa kính bị tắt, nứt hoặc rò rỉ. KHi gặp trường hợp này chủ xe hãy kiểm tra lại vòi phun và xem nước rửa kính có được châm đầy không để khắc phục.

2. Cách thay cần gạt nước kính ô tô

Việc thay cần gạt nước kính ô tô không khó để thực hiện, tuy nhiên để việc sửa chữa và thay thế không mất nhiều thời gian thì chuyên gia khuyên bạn nên tìm đến kỹ thuật viên có tay nghề để được hỗ trợ. Tổng quan các bước thay cần gạt nước kính ô tô cực kỳ đơn giản, tiến hành như sau:

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ để tháo lắp và thay thế gạt nước kính ô tô

–        Cờ lê

–        Khăn lau mềm

–        Dung dịch vệ sinh chuyên dụng

–        Lưỡi gạt mới có kích thước bằng lưỡi gạt sắp thay thế

Bước 2: Tiến hành tháo lưỡi gạt ra khỏi cần gạt để vệ sinh bề mặt kính và cần gạt. Sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng để làm sạch và sử dụng khăn lau để lau sạch vết bẩn.

Bước 3: Lắp lữoi gạt mới vào vị trí lưỡi gạt vừa lấy ra.

Tuỳ thuộc vào cần gạt sử dụng chốt cài hay ốc vít để cố định mà bạn sẽ tháo bằng tay hoặc sử dụng cờ lê hỗ trợ tháo lắp.

Bước 4: Lau sạch các vị trí xung quanh và tiến hành kiểm tra hoạt động của lưỡi gạt nước mới

Sau khi lắp xong thì đạt cần gạt nước về vị trí cũ, áp sát trên bề mặt kính lái và kiểm tra xem lưỡi gạt có bị lệch hay không. Sau đó bật cần gạt nước để kiểm tra xem hiệu quả hoạt động của cần gạt mới.

3.  Bao lâu thì cần thay cần gạt nước kính ô tô?

Hình Gạt Nước Đang Bán Tại Procare

Cũng như các phụ tùng khác trên xe ô tô, sau thời gian dài sử dụng thì chủ xe nên kiểm tra và thay đổi cần gạt mới sau khoảng 12-18 tháng. Việc kiểm tra và thay thế cần gạt mới sẽ đảm bảo tuổi thọ cho cần gạt nước cũng như kính lái.

Bài Viết Liên Quan:

Dùng Nước Lã Châm Nước Rửa Kính Lợi Hay Hại
Cách Tẩy Cặn Canxi Bám Trên Kính Xe Không Phải Ai Cũng Biết

Bài viết trên đây chia sẻ những thông tin về dấu hiệu cần thay thế cần gạt nước kính ô tô. Procare hy vọng bài viết sẽ đem lại những thông tin hữu ích cho Quý khách.