Dấu hiệu cho thấy cần chăm sóc xe ô tô

Chiếc xế hộp của chúng ta khi hoạt động quá sức mà không được chăm sóc thì sẽ làm giả đi tuổi thọ của xe. Vậy bạn đã đã bao giờ để ý các dấu hiệu cần được chăm sóc xe ô tô của mình và nâng niu nó như lúc mới mua chưa? Vậy thì bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về các dấu hiệu cho thấy chúng nên nên chăm sóc xe ô tô nhé! 

Dấu hiệu cho thấy phải chăm sóc xe ô tô 

Đến những dòng xe sang trọng, giá cả đắt đỏ nhất thế giới cũng có thể bị hỏng. Và trách nhiệm của các chủ xe là ngăn chặn điều đó xảy ra. Cho dù một chiếc xe của bạn được trang bị công nghệ cao cấp ra sao, thì khả năng phương tiện này ngừng hoạt động hoặc một hỏng hóc nào đó trở nên nghiêm trọng vẫn có thể xảy ra. Một vài dòng xe có thể hư hại nhiều hơn những xe khác.

Vì vậy chúng ta nên quan sát và chăm sóc xe ô tô.Nhưng càng sớm nhận biết những nguy cơ, càng giúp các bác tài sẽ tiết kiệm thời gian và cả chi phí sửa chữa.

 Chăm sóc xe ô tô

Thải ra nhiều khói Các loại khói

Khi ống xả của xe thải ra nhiều khói hơn bình thường, dầu hiệu này cho biết ràng đây là vấn đề gì đó với động cơ. Đối với xe sử dụng động cơ máy dầu, sẽ nhả khói nhiều hơn động cơ xăng, vậy bạn cũng nên để ý hơn tới điều này. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy bạn cần chăm sóc xe ô tô.

Có 4 loại khói bay ra từ ống xả của xe ô tô : màu trắng, xám, xanh và đen. Mỗi loại lại cho biết tình trạng “sức khỏe” khác nhau của chiếc xế yêu. Do đó, đừng nhầm hơi nước với khói trắng. Trong trường hợp thấy khói trắng có nghĩa động cơ đẩy nước ra ngoài qua đường ống xả. Hiện tượng này xảy ra do gioăng của đầu xi-lanh nào đó vấn đề. Đối với xe có động cơ là máy dầu, có thể là rắc rối với vòi phun.Vì vậy bạn cần phải quan sát kỹ để đưa ra cách chăm sóc xe ô tô hợp lý nhất.

Rất dễ đoán về vấn đề của xe ô tô nếu nhìn thấy khói có màu xanh. Dấu hiệu cho thấy động cơ đang “uống” dầu. Nếu bạn thấy khói xanh trong khi tăng tốc hoặc sau khi khởi động, có nghĩa các séc-măng của piston cần được thay thế. Đây cách sửa chữa và chăm sóc xe ô tô  tốn kém. Nhưng nếu không sửa chữa kịp thời thì mọi thứ sẽ còn tệ hơn.

Khi thải ra khói đen, dấu hiệu cho thấy động cơ đang ngốn nhiên liệu. Với xe là máy xăng, thì cách chăm sóc xe ô tô lúc này là động cơ cần được điều chỉnh. Còn với động cơ dầu, khói đen có thể sinh ra từ quá trình đốt cháy. Và với 2 trường hợp trên thì trường hợp nào thì cũng cần phải đưa xe đi kiểm tra.

Khói xám được coi là dấu hiệu của nhiều loại bệnh của xế yêu, nó có thể bắt nguồn từ một chiếc van thông hơi bị hỏng hay đầu xi-lanh bị lỗi. Khói xám xuất hiện nghĩa là động cơ đang ngốn dầu và có thể gây rò rỉ nước để làm mát vào buồng đốt.

Ô tô bị rò rỉ dầu

Một chiếc ô tô có thể sử dụng nhiều loại dầu, và bất kỳ loại dầu nào cũng có thể bị rò rỉ sau một thời gian sử dụng xe. Vì vậy, bạn cần chú ý và quan sát mặt đường nơi bạn mà đỗ xe để phát hiện hiện tượng chảy dầu sớm nhất và chăm sóc xe ô tô đúng cách.

Hãy học cách kiểm tra dầu xe. Mức dầu khác với bình thường sẽ báo hiệu hiện tượng rò rỉ. Dầu, nước làm mát, xăng, dầu phanh, dầu hộp số, dầu trợ lực lái và dầu giảm xóc nếu bị chảy đều có thể phát hiện bằng mắt thường ngay chỗ bạn đỗ xe.

Việc chảy dầu ở động cơ có thể quan sát bằng cách nhìn vào chỗ tiếp giáp giữa đầu xi-lanh và thân xi-lanh. Dù gì đi nữa sao chúng ta không nên bỏ qua hiện tượng rò rỉ dù là nhỏ nhất, bởi vì hiện tượng đó sẽ dẫn tới hậu quả tệ hơn. Từ đó, chúng ta nên đưa ra những cách chăm sóc xe phù hợp nhất

Tiếng động lạ từ ô tô

Sau một thời gian sử dụng, một số xe sẽ phát ra tiếng kêu (cót két, lọc xọc, lách cách…). Nói chung là những âm thanh bất thường. Nếu xe phát ra tiếng động khi đi qua một gờ nhỏ, thì  lúc giảm xóc cần được kiểm tra và cách chăm sóc xe ô tô lúc này là cần thay miếng bạc lót mới.

Nếu tiếng kêu phát ra khi gặp những ổ gà lớn, thì mọi thứ lúc này có thể được coi là bình thường, nhưng nếu cứ để yên tình trạng này thì có thể nảy sinh rắc rối. Bạn nên kiểm tra phần gầm xe sau khi có tiếng va đập lớn. Việc lúc này bạn cần làm là bạn có thể làm được là dùng đèn pin kiểm tra giảm xóc, xem có chất lỏng rò rỉ, thứ gì bị gãy, vỡ hay không. Trường hợp tiếng động lạ ngày càng lớn hơn, nên dừng xe và gọi cứu hộ.

Tiếng động lọc xọc phát ra là âm thanh không hề vui vẻ đối với các tài xế. Chúng là dấu hiệu của lỗi động cơ, và cách chăm sóc xe ô tô lúc này thường khá tốn kém.

Lỗi vặt của ô tô

Những vấn đề này không phải ngày nào cũng xuất hiện, mà nó sẽ xảy ra theo kiểu “góp gió thành bão”. Chẳng hạn như, bạn nhận thấy mức tiêu hao nhiên liệu tăng dù bạn không thay đổi phong cách lái xe. Đó là thời điểm cần điều chỉnh và kiểm tra xe. Cũng nên để ý tới hiện tượng tổn hao công suất, những tiếng động lạ khi chuyển số cũng như hoạt động bất thường của động cơ.

Nếu động cơ khó khởi động trong một số tình huống, nên ghi nhận. Nếu việc này lặp lại, hãy hỏi thợ và đưa xe đi kiểm tra. Cũng nên để ý tới đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát (nếu xe có trang bị).

Nếu xe bạn đã thay đổi so với nguyên bản, nên đảm bảo việc trang bị đồng hồ đo nhiệt độ dầu và áp suất dầu tương ứng để biết được các vấn đề ngay khi chúng xuất hiện và tìm ra hướng chăm sóc xe ô tô phù hợp.

 Chăm sóc xe ô tô

Tổng kết

Với những dấu hiệu để biết được khi nào cần chăm sóc xe ô tô bằng bài viết trên. Chúng tôi mong rằng sẽ giúp các bạn sẽ phát hiện ra vấn đề mà chiếc xế yêu của bạn gặp phải. Để từ đó đưa ra phương pháp chăm sóc xe ô tô tốt nhất cho xế yêu.