Các bước bảo dưỡng, chăm sóc xe chuyên nghiệp

Đối với cuộc sống ngày càng phát triển và hiện đại như ngày nay, tùy vào mục đích hay sở thích thì các chủ dễ dàng sở hữu cho mình một chiếc xế cưng. Tuy vậy, có một số chủ xe vẫn còn chủ quan về việc vệ sinh cũng như chăm sóc xe hơi chưa đúng cách. Điều này sẽ làm cho chiếc xế yêu của chúng ta nhanh xuống cấp, làm tốn kém chi phí sửa chữa. Vậy hãy để chúng tôi hướng dẫn bạn một số cách bảo dưỡng cũng như chăm sóc cho xế yêu của bạn bằng bài viết sau đây.

Chăm sóc xe ở diện mạo bên ngoài

Chúng ta không thể nào để cho chiếc xế yêu của mình có một diện mạo không hề tươm tất khi ra ngoài. Vì vậy chúng ta cần phải chăm sóc xe cụ thể hơn là ở diện mạo bên ngoài bằng những cách sau đây

Rửa xe

Đây là một trong những cách chăm sóc xe quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng đến diện mạo bên ngoài của xế cưng.Khi rửa xe, nên sử dụng hai xô nước để tránh làm xước sơn. Nghĩa là một xô đựng nước sạch và một xô đựng xà phòng để tiến hành lau xe từ trên xuống dưới, Đầu tiên, chúng ta sử dụng xô đựng xà phòng và tiến hành lau chùi từng phần của xe.

 

Mỗi khi lau xong bằng phần xà phòng phần nào, bạn nên nhúng bọt biển vào xô nước sạch, sau đó giặt kỹ và vắt ráo nước rồi mới nhúng tiếp vào xô xà bông. Việc làm này tuy sẽ hơi mất thời gian của bạn. Nhưng nó sẽ làm tránh trường hợp bạn sẽ vô tình mang các chất bẩn hay đất cát từ vùng cũ qua vùng được cọ rửa mới. Điều đó có thể làm xước sơn cũng như sẽ tạo các vết ố nếu không lau chùi kỹ, khiến cho xe bị xỉn màu.

Bạn nên dùng các loại dụng cụ vệ sinh chuyên dụng để loại bỏ đi lớp wax cũ. Đặc biệt, bạn cũng cần lưu ý là nên vệ sinh sạch các bộ phận động cơ trước. Sau đó mới tiến hành chùi rửa bên ngoài xe.

chăm sóc xe

Vệ sinh kính ô tô

Sau khi thực hiện xong bước rửa xe, chúng ta nên làm tiếp bước chăm sóc xe tiếp theo. Đó là, vệ sinh kính ô tô. Để vệ sinh kính ô tô sạch và không tốn thời gian, các bạn cần làm những bước dưới đây:

  • Bước thứ 1: Bạn cần phải pha nước lau kính cùng với nước sạch. Sau đó, bạn sẽ dùng khăn lau nhúng vào dung dịch này. Sau đó bạn sẽ lau đều khắp bề mặt của kính và ở những vị trí có nhiều vết bẩn.
  • Bước thứ 2: Ở bước tiếp theo này, bạn sẽ phải dùng tay để gạt nước và bụi bẩn xuống khỏi kính. Chú ý là bạn nên gạt theo đường thẳng và thực hiện liên tiếp. Lặp đi lặp lại việc làm này cho đến khi mặt kính ô tô được sạch hoàn toàn.
  • Bước thứ 3: Sau khi hoàn thành các bước trên bạn sẽ tiến hành lau khô kính. Bạn sẽ dùng khăn khô để lau sạch lượng nước còn đọng trên kính. Sau khi lau xong, bạn sẽ thấy được vẻ sáng bóng của kính ô tô như mới.

Ngoài ra, tips để bạn lau kính sạch hơn đó là bạn có thể pha dung dịch với acetone, giấm, xăng hoặc rượu trắng.

Vệ sinh bánh xe

Bước chăm sóc xe này sẽ đảm bảo rằng chiếc xế yêu luôn hoạt động ổn định và trơn tru thì việc vệ sinh bánh xe là điều vô cùng cần thiết. Bạn nên tháo phần vỏ xe ra, tiếp theo là lau chùi cẩn thận từ phần trong ra ngoài mâm. Việc tháo ra sẽ giúp bạn dễ dàng thấy được phần mâm dính quá nhiều vết bẩn hay không? Nếu có bạn có thể dùng đất sét để vệ sinh, công đoạn này có thể dùng lại miếng đất sét cũ bạn đã sử dụng lúc nãy cho việc tẩy sơn xe.

 Vệ sinh nội thất của ô tô

Không gian nội thất cũng làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của chiếc xe, và gây hại đến sức khỏe của người ngồi trong xe. Vì dưới tác động của thời tiết, bụi bẩn,hay mồ hôi, thì rất dễ làm cho khoang nội thất xuống màu sau mộ thời gian sử dụng. Điều này sẽ làm mất đi vẻ đẹp của xe. Vì vậy, chủ xe cần tiến hành vệ sinh nội thất trong xe theo các bước chăm sóc xe dưới đây

Thu dọn rác và các món đồ không cần thiết 

Bạn cần phải thu dọn tất cả rác trên sàn, khay đựng cốc, túi ghế hay trong đệm ghế. Điều lưu ý, chủ xe đừng quên việc tháo những món phụ kiện trang trí như: tượng, đồ chơi, bình nước hoa để làm cho việc vệ sinh dễ dàng hơn.

Tháo và làm sạch thảm

Thảm trải sàn cũng là một trong trong những món đồ trong xe dễ bị bám bẩn nhất. Khi vệ sinh, Tất cả bạn cần tháo rời tất cả thảm để chân, tiến hành hút bụi và đặt chúng trên một tấm bạt hoặc tấm vải nhỏ (không đặt trên nền đất bẩn).

Tiếp theo, nhúng bàn chải vào chất tẩy rửa chuyên dụng dành cho thảm và bắt đầu chà sạch rửa bề mặt thảm. Rửa sạch thảm và để khô rồi mới lắp chúng trở lại..

Vệ sinh sàn

Các bạn có thể sử dụng máy hút bụi để làm sạch khu vực để chân nơi ghế lái và các vị trí của người ngồi. Ngoài ra, nếu có chất bẩn bám trên sàn, chủ xe hãy sử dụng chất tẩy rửa  chuyên dụng và làm theo hướng dẫn trên đó. 

Làm sạch khu vực điều khiển 

Trong trường hợp ngăn đựng cốc có thể tháo rời, bạn hãy ngâm vào một ít nước ấm cùng với chút nước rửa bát và lau sạch chúng bằng miếng bọt biển, cuối cùng là rửa lại bằng nước sạch và lau bằng khăn khô. 

Đối với cần số và các bộ phận khác như bảng taplo, cổng kết nối, cửa gió điều hòa, hãy sử dụng máy hút bụi và chổi lông mềm (hoặc bàn chải đối với những ngách hẹp) để loại bỏ bụi bẩn.

Làm sạch vô lăng 

Vô lăng cũng là một trong những công cụ dễ bị tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn. Vì đó là công cụ bắt buộc bác tài phải tiếp xúc khi lái xe.Tuy vậy, các bạn thường bỏ qua bước chăm sóc xe này.  Để làm sạch vô lăng chủ xe sử dụng khăn lau có thấm dung dịch khử trùng và lau khô bằng vải sợi nhỏ, mềm. 

Vệ sinh ghế ngồi

Cấu tạo bên ngoài ghế ngồi của ô tô có là lớp da hoặc nỉ bao bọc lớp đệm mút bên trong. Mút là vật liệu dễ hút ẩm, bám bẩn, và sinh mùi nên đây là vị trí vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi nhiều nhất. Vì vậy, các chủ xe cần lưu ý khi dọn nội thất ô tô tại nhà là vệ sinh đúng cách và kỹ lưỡng tùy theo chất liệu nội thất để đảm bảo độ bền.

Nếu chất liệu ghế là da, bạn có thể dùng máy hút bụi để hút sạch bụi bẩn ở các đường may và giữa tựa lưng và đệm ngồi khi vệ sinh. Sau đó, tiếp tục lau bằng chất tẩy rửa chuyên dụng dành cho chất liệu da. Cuối cùng, hãy cân nhắc sử dụng chất dưỡng da để phục hồi sự mềm mại và rạng rỡ. Nếu chất liệu ghế bằng nỉ, người dùng chỉ có thể làm sạch bằng máy hút bụi.

Kiểm tra dầu và các dung dịch cần thiết cho xế yêu

Kiểm tra dầu máy của động cơ là bước chăm sóc xe vô cùng quan trọng khi chăm sóc chiếc ô tô của bạn.Vậy nên, hãy kiểm tra dầu động cơ định kỳ 2 tuần 1 lần để nắm rõ được mức dầu và thêm định kỳ. Điều này sẽ đảm bảo được tuổi thọ và giúp cho việc vận hành của máy móc hiệu quả hơn.

Ngoài ra, bạn cũng cần nên kiểm tra dầu hộp số, nước làm mát, hay dầu phanh… để đảm bảo luôn trang tình trạng đầy đủ.

Tổng kết

Trên đây là cách chăm sóc xe ô tô mà chủ xe cần nắm được để thực hiện thường xuyên, đảm bảo độ bền, mới của xế cưng. Mong rằng các chủ xe có thể hiểu rõ hơn về các bước chăm sóc xe.